,

Juba South Sudan

Juba South Sudan, East Africa

Sunday, May 5, 2019

รอยมีดกรีดแรกประวัติศาสตร์ทหารช่างไทยใน UNMISS

    ประเทศเซาท์ซูดาน ประเทศน้องใหม่ในแอฟริกาในช่วงหลังสงครามที่ผ่านมาเกือบสามปีประชาชนได้มีการกลับถิ่นฐานบางส่วนซึ่งทำให้ในเมืองหลวงจูบามีผู้คนหนาแน่น การพัฒนาในช่วงนี้ได้เริ่มมีการกระจายตัวทั้งภายในเมืองและนอกกเมืองอย่างที่เห็นได้ชัดจนมีการเดินระบบสายส่งพลังงานไฟฟ้า งานอาคารบางสว่น รวมทั้งได้มีการพัฒนาปรับปรุงงานก่อสร้างถนนระหว่างเมืองสู่เมืองซึ่งในประเทศนี้มีหน่วยงานที่เข้าร่วมองค์การสหประชาชาติอย่าง ทหารช่างไทย

   ทางเข้าค่าย UNMISS

     เช้ากลางเดือนเมษายนทีมงานออกจากที่พักมาที่หน้าค่าย Dulupi ซึ่งเป็นค่ายที่พักของ UNMISS ด้านทฺิศเหนือที่ประจำอยูที่จูบา เซาท์ซูดาน สิ่งที่เห็นน่าแปลกใจคือ ถนนเยล(Yei) ที่เชื่อมเส้นทางระหว่างเมืองจูบากับเมืองเยลที่อยูทางตะวันตกเฉียงใต้เป็นป้ายงานก่อสร้างที่ได้เห็นคือป้ายแสดงตำแหน่งงานก่อสร้างถนนที่แสดงจุดเริ่มต้นที่เขียนปักติดไว้เขียนไว้ว่า Sta.0+000 อยู่ฝั่งตรงข้ามกับปากทางเข้าค่ายที่พัก ป้ายดังกล่าวบ่งบอกว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นงานก่อสร้างถนนหรือกำลังก่อสร้างถนนขึ้นในถนนเส้นนี้ ป้ายตำแหน่งสเตชั่น (Station) เป็นสิ่งที่ทำให้สงสัยว่าทางหน่วยงานไหนที่ที่ดำเนินก่อสร้างถนนเส้นนี้

 Sta.0+000 ปากทางเข้าค่ายที่พัก

     ทีมงานออกเดินทางออกจากปากทางเข้าค่ายของ UNMISS ที่อยู่หน้าภูเขาจิเบลกุจูล(Jibel Kujul) ไปข้างหน้าตามถนนเส้นเยลซึ่งทางเส้นนี้เป็นทางกว้างระมาณ 7 เมตร พื้นถนนเป็นวัสลูกรังที่เป็นก้อนกรวดฝังอัดบนลงบนถนนดินเดิมไปประมาณ 1 กม.จะเป็นประตูทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของค่ายที่พักทหาร บริเวณนี้ชาวซูดานใต้เรียกว่าเชคพอนท์(Check Point) พบด่านตรวจของทหารที่กลางเต็นท์เลยปากทางเข้าอยูฝั่งซ้ายมีเจ้าหน้าที่ทหารท้องถินนั่งอยูข้างในเต็นท์ บางครั้งจะเดินนออกมาตรวจรถบรรทุกที่ผ่านไปมาตรงจุดนั้น ช่วงก่อนถึงปากทางเข้าค่ายจะมีรถตู้โดยสาร รถเมล์ขาวและรถมอเตอร์ไซ์จอดรถรอรับผู้โดยสารและผู้ประชาชนเดินจำนวนมาก ทางฝั่งทางขวาทางจะมีรถเข็นของเจ้าของที่เป็นเด็กชาวเซาท์ซูดานจอดเรียงรายรอขนสิ่งของจำนวนมาก

เด็กชาวซูดานระหว่างรอเข็นสินค้า

    ผมและทีมงานเดินทางจากเชคพอยท์มองเห็นทางขึ้นเนินอยู่ข้างหน้างหน้าห่างมา 800 เมตร เมื่อผ่านพ้นเดินลงมาเล็กน้อยฝั่งขวาต้นมะขามทรงพุ่มทึบสมดุลมีฐานเป็นก้อนหินขนาดใหญ่รองรับ บริเวณใกล้กันจะเห็นรอยจุดเริ่มงานของถนนที่รถเกรดกรีดพื้นเริ่มงานก่อสร้าง ตรวจสอบตำแหน่งกับแผนที่ภาพที่ภาพถ่ายดาวเทียมพิกัด

พิกัดดาวเทียม


มะขามทรงพุ่มใกล้จุดเริ่มต้น

     ข่าวทหารช่างไทยเข้าร่วมพัฒนาเซาร์ซุดานกับ UNMISS ว่าทหารช่างไทยเริ่มงานก่อสร้างซ่อมบำรุงถนนเยล ระหว่างเมืองจูบาสู่เมืองเยลงานก่อสร้างเส้นนี้จุดเริ่มงานถนนบ่งบอกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นแรกที่เริ่มก่อสร้างถนนบนถนนเส้นนี้ ตำแหน่งสถานที่ยืนยันได้ว่าประวัติศาสตร์ทหารช่างไทยเริ่มงานก่อสร้างถนนเส้นเยลที่จุดเริ่มต้นนี้ ถนนเส้นที่ทำให้ชาวเซาท์ซุดานดีใจที่จะมีเส้นทางที่เดินทางระหว่างเมืองได้สะดวกและชาวไทยภูมิใจกับทหารช่างไทย

จุดเริ่มต้นซ่อมบำรุง ถนน เยล

     เราเดินทางออกจากจุดเริ่มต้นมาตามรายทางเส้นทางสู่เยล งานก่อสร้างซ่อมบำรุงถนนเป็นสิ่งสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยซึงไม่เฉพาะงานก่อสร้างพัฒนาประเทศเซาท์ซูดานเท่านั้น มรรยาทและวัฒนธรรมไทยได้เผยแผ่สู่แอฟริกาตะวันออกโดยทหารช่างไทยที่กำลังพัฒนาบ้านเมืองในเซาท์ซูดาน อันเป็นที่กล่าวขานถ่ายอดชื่อเสียงคนไทยอย่างน้อยคำทักทาย “สวัสดี" จะอยู่คู่บ้านเมืองนี้ตลอดไป


สวัสดี คำทักทายที่จารึก


มาไช
29 เมย.19

No comments:

Post a Comment