,

Juba South Sudan

Juba South Sudan, East Africa

Friday, June 1, 2018

กองกำลังทหารช่างไทย จูบา พัฒนาบ้านเมือง Thai Engineering Contingent in UNMISS

     กองร้อยทหารช่างก่อสร้าง(ทางระดับ) กำลังเตรียมตัวเดินทางเพื่อปฎิบัติงานในภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ(UN) ที่สาธารณะรัฐเซาร์ซูดาน(UNMISSION IN SOUTH SUDAN,UNMISS) ในทวีปแอฟริกาตะวันออกเพื่อร่วมปฏิบัติการพัฒนาและฟื้นฟูประเทศซูดานใต้ ที่เกิดความขัดแย้งจนเกิดสงครามสู้รบกันภายในประเทศจนประชาชนต้องอพยพสู่ค่ายผู้ลี้ภัยทั้งในและต่างประเทศ
รถเจ้าหน้าที่ UNMISS

   กองกำลังช่างก่อสร้าง(ทางระดับ)ได้เตรียมความพร้อมโดยมีการฝึกซ้อมที่ตามที่หน่วยสังกัดตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายประกอบด้วย แยกลำดับการฝึกออกเป็น 5 ขั้นตอน คือ การฝึกวามชำนาญเฉพาะบุคคลตามตำแหน่งหน้าที ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ฝึกความชำนาญชุดปฏิบัติการทหารช่าง ฝึกยุทธวิธีปฎิบัติการทหารช่าง และฝึกเตรียมการเคลื่อนที่ย้ายกำลังพลเข้าร่วมภารกิจ  การเตรียมความพร้อมที่ผ่านมาได้มีการตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมจากคณะติดตามและกำกับการดูแลงานด้านการฝึกที่ ค่ายบุรฉัตร จังหวัดราชบุรี


ถนนเส้นนอกเมือง จูบา Juba out bound

    ประเทศซูดานใต้(South Sudan) ที่กองกำลังรักษาสันติภาพทหารไทย 1 กองร้อย จำนวนทหาร 268 นาย ทหารช่างก่อสร้าง(ทางยกระดับ) มีโอกาสที่จะสร้างชื่อเสียงเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพในประเทศสาธารณะรัฐซูดานใต้ที่ทวีปแอฟริกาตะวันออก กองกำลังสันติภาพซึ่งจะมีการเคลื่อนย้ายกำลังพลในปลายเดือนนี้โดยเบื้องต้นจะเข้าพักที่ค่าย Durupi ซึ่งอยู่ทางใต้ของเมืองจุบาแถวเทือกเขา Jibel Kujul ห่างตัวเมืองประมาณ 5 กม.และจากนั้นจะแยก 1 หมวด พร้อมหน่วยสนับสนุนเข้าพักที่เมือง Rumbek ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเมือง Juba

Jibel Kujur

   กองกำลังสันติภาพในหลายประเทศได้เข้ามาพัฒนาประเทศนี้อย่างกองกำลังทหารช่าง ญี่ปุ่น (Japanese Engineering Contingent) ได้เข้ามาประจำการ่วมก่อสร้างสนามฟุตบอลที่ข้างถนน Bilpalm และก่อสร้างและซ่อมแซมถนนในเมืองจุบา ซ่อมทางข้ามลำน้ำที่ถนน Kudele  กองกำลังของราวัลดาก่อสร้างโรงเรียน กองกำลังทหารเกาหลีก่อสร้างและซ่อมแซมเส้นทาง Juba – Bor(Bor เมืองที่ถือว่ามีการเปลี่ยนมือครอบครองมากที่สุด) ในคราวนี้นับว่าจะเป็นการสร้างชื่อเสียงทหารไทยที่จะเดินทางมาสร้างชื่อเสียงก่อสร้างและซ่อมแซมเส้นทางสาย Juba – Rumbek ระยะทางประมาณ 400 กม.เส้นทางสายนี้ถือว่าเป็นเส้นทางสัญจรสำคัญทีเชื่อมต่อกับทางประเทศซูดานและถือว่าเส้นนี้เป็นเส้นทางที่มีความปลอดภัยในการทำงานค่อนข้างมากเนื่องจากเส้นทางนี้ส่วนหนึ่งประชาชนชนพื้นเมือง Bari และ Mundari ไม่ได้มีสาเหตุความขัดแย้งทางการเมืองกับทั้งสองฝ่าย รวมทั้งชื่อเสียงคนไทยที่ได้มาพัฒนาประเทศซูดานใต้ในช่วงก่อนและหลังประกาศอิสระภาพจากประเทศซูดาน

 UNMISS Motor Grader

   งานซ่อมแซมถนนเส้นทางสาย Juba – Rumbek ซึ่งเส้นทางสายที่จะไป Rumbek ที่ออกจากเมืองจูบา(Juba) มีสองเส้นทางคือออกไปทางตะวันตกสาย Juba –Mudiri ซึ่งช่วงต้นถนนลาดยางหกเลนยาวประมาณ 10 กม.ซึ่งก่อสร้างไว้แล้วโดยแรงงานคนไทย ชาวซูดานใต้และประเทศเพื่อนบ้านในแอฟริตะวันออกร่วมกันก่อสร้างและอีกเส้นทางหนึ่งที่จะไปเมืองรุมเบค (Rumbek) ออกจากจููบา(Juba)ไปถนน Bilpalm มาทางทิศหนือเป็นถนนลาดยาง 4 เลน ยาว 7.5 กม.ต่อจากนี้ไปเป็นถนนลูกรังไปสู่เมือง Terekeka มุ่งสู่ Rumbek เส้นทางสายนี้ถือว่าเป็นเส้นทางสายหลักประชาชนจะใช้เส้นทางนี้เป็นส่วนมากในการสัญจร

Water Truck
   กองร้อยทหารช่างก่อสร้าง(ทางระดับ) จะสร้างชื่อเสียงสู่ประเทศชาตินำความรู้วิชาการมาพัฒนาประเทศซุดานใต้เช่นแรงงานไทยในอดีตที่สร้างชื่อเสียงอันดี รวมทั้งการผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมของประเทศไทย มิตรภาพ สันติสุข ความร่มเย็นเจริญรุ่งเรืองของชาวซุดานใต้ สิ่งที่ได้รับคือความสำเร็จเกรียรติยศชื่อเสียงของคนไทย

No comments:

Post a Comment